Suối Vàng: ước mơ và hiện thực – Bút ký La Ngạc Thụy

1
57

LNT Truyền thuyết kể rằng: Ngày xưa vùng núi Bà Đen luôn có nguồn nước sôi trào nên lụt lội triền miên, do một bầy trâu vàng của nhà Trời thường xuống ngụp lặn, vẫy vùng. Cuộc sống cư dân quanh vùng vô cùng thống khổ, nên đã kêu khóc thấu Trời. Trời liền lệnh cho các Thiên thần khuân đá lấp lại. Lệnh nhà Trời quá ư nghiêm ngặt nên các Thiên thần khẩn trương làm việc quên mất bầy trâu vàng đang vẫy vùng dưới đó. Đất đá đã lấp luôn bầy trâu vàng. Sau khi hoàn thành, vùng đất này trở thành 3 ngọn núi. Bầy trâu vàng bị nhốt trong lòng núi vẫn vùng vẫy mong thoát ra, nên nước vẫn theo kẻ đá tuôn ra, cát dưới lòng suối lấp lánh ánh vàng. Du khách đến tham quan núi Bà, ai một lần rửa mặt, rửa tray dưới khe đá giữa khoảng đường từ chùa Bà sang chùa Hang đều nhìn thấy dưới đáy nước ánh vàng lấp lánh lẫn trong màu cát hồng nhạt.

Nhà sưu khảo Huỳnh Minh có ghi trong sách “Tây Ninh xưa và nay”: Vào khoảng năm 1930, có một kỷ sư địa chất người Nhật đến núi Bà gặp vị sư Nhất Thiện tu ở chùa Ông Hổ. Sư Nhất Thiện dẫn ông đến Suối Vàng để xem hiện tượng lạ này. Vị kỷ sư có hốt một túi cát Suối Vàng đem về nghiên cứu và giải thích: “Vùng núi Bà có mỏ vàng lớn, nhưng vàng còn non chưa khai thác được, đây là mầm mống của sự giàu có về sau của đất nước Tây Ninh”.

Cuối thế kỷ 17, vùng đất Tây Ninh đã có người đến sinh cơ lập nghiệp. Cuộc sống của họ luôn bị bọn cướp bên kia biên giới tràng sang đốt phá, cướp của, giết người. sang thế kỷ 18, bộ máy an dân mới được thiết lập thành phủ Tây Ninh. Quan Tri phủ Hùynh Công Giảng dựng đồn Trà Vong để bảo vệ cuộc sống người dân. Dân gian còn truyền tụng Quan Lớn Trà Vong đã thiết lập tại vùng Suối Vàng này một trại nuôi ngựa chiến. Thung lũng núi Phụng trở thành bãi tập của những con chiến mã.

 

CHÙA HANG

Không biết trại nuôi ngựa có hay không? Có điều là từ trước năm 1945 ở đây đã có dấu vết miếu thờ Quan Lớn Trà Vong, trong miếu là tượng những con ngựa chiến. Sau năm 1945 vùng đất này bỏ hoang hóa và ngôi miếu cũng sụp đổ theo thời gian. Theo cố Nhà văn Xuân Sắc, tác giả quyển tiểu thuyết “Kỳ tích Bà Đen” nổi tiếng một thời thì thưở ấy, nơi đây chỉ có cỏ le chen lẫn những cây chân bò, chung quanh là rừng cây cổ thụ bạt ngàn…

Trong chiến tranh chống Mỹ, nhờ lợi thế của núi rừng, quân và dân ta làm chủ tình hình, phục kích chặn đánh những cuộc hành quân qui mô của Mỹ – ngụy. Mỗi lần chúng hành quân qua đây phải dùng lực lượng cơ giới hùng hậu, chuyển quân tiếp tế phải dùng máy bay lên thẳng.

      Sau giải phóng, người dân đã trở về bám đất sản xuất sinh sống. Xã Thạnh Tân được thành lập thuộc huyện Hòa Thành. Đến năm 1978, một xã mới được tách ra với tên xã Suối Vàng, ranh giới tự nhiên là dòng Suối Vàng chia đôi hai xã. Sau kỳ họp Hội đồng nhân dân khóa I đã đổi tên thành xã Tân Bình cho đến ngày nay. Đến cuối năm 2000, tỉnh Tây Ninh đã điều chỉnh địa giới hành chính, Thạnh Tân, Tân Bình trở thành hai xã của thị xã Tây Ninh.

Ngày xưa người dân sinh sống nơi đây tin rằng dòng SUỐI VÀNG sẽ đem lại sự giàu có, thịnh vượng. Rõ ràng niềm tin ấy không còn là mơ ước, nó đang dần biến thành hiện thực. Bởi nơi đây đã trở thành vùng nông thôn trù phú thuộc thị xã Tây Ninh với khu du lịch văn hóa, lịch sử và sinh thái Núi Bà hàng năm đón hàng chục vạn lượt du khách đến tham quan chiêm bái, là vương quốc mãng cầu với thương hiệu “Mãng cầu Bà Đen” có mặt trên thị trường cả nước và quốc tế. Rừng chuối sứ mọc trên ba sườn núi cũng là đặc sản của Tây Ninh cho trái quanh năm. Cũng trên vùng đầt này hai nhà máy chề biến mía mì với công suất lớn đã hoạt động gần mười năm qua. Khu công nghiệp Tân Bình đã được phê duyệt, đang đền bù giải tỏa rồi cũng sẽ mọc lên. Tất cả đang biến vùng đất Suối Vàng xưa thành “mỏ vàng lộ thiên” thật sự, đang dần đô thị hóa trên nền công nghiệp vững chắc, một tương lai xán lạn đang mở ra cho vùng đất này.

LNT

1 BÌNH LUẬN

Comments are closed.