CÙNG VŨ THIỆN KHÁI “THAO THỨC SÔNG QUÊ” – Đỗ Xuân Thu

Điều đáng nói nữa trong truyện ngắn Vũ Thiện Khái đó là sự kết hợp huyền ảo với cõi thực. Ông đưa người đọc vào những câu chuyện ma mị, huyền bí để rồi từ khung cảnh ấy đánh thức hoài niệm, thức tỉnh nhân tâm, trò chuyện với quá khứ để khẳng định hiện tại, vươn tới tương lai. Đọc những đoạn văn này, tôi như bị mê hoặc.

Đọc thơ VŨ MIÊN THẢO – CHỮ HÀO HOA HỒN PHIÊU LÃNG ...

Thơ của anh VŨ MIÊN THẢO đi vào trí nhớ người đọc với câu chữ hào hoa, trau chuốt; chứa đựng một hồn thơ miên man đang giấc lãng du giữa cõi trần gian gió bụi. (Trích)

TRỞ LẠI NÉT SON- thơ Chu Long- Bình: Thư Hoàng

Với cái tựa "Trở lại nét son"khiến tôi phải ngẫm xem "nét son" ở trong thơ là gì? Nếu nhìn theo hình minh họa thì là hồn cổ của nét chữ ông Đồ. Nhưng qua thơ anh cho tôi cảm giác đấy chính là cái đẹp, cái tao nhã của thơ, thứ ngôn ngữ của tiếng lòng diệu vợi.
Hãy xem nhà thơ sẽ đưa chúng ta đi đâu và đến đâu trong cõi thơ mênh mông ấy.

ĐỌC “TÂY NINH QUÊ HƯƠNG TÔI” THƠ ĐAN THUỴ – Châu Thạch

Tôi hình dung bài thơ của Đan Thuỵ như chiếc áo Bà Ba của các cô gái miền tây nam bộ. Chiếc áo không làm chợt mát nắng Sài Gòn như “Áo lụa Hà Đông”, không “mộng trắng trong” như tà áo dài của cô gái Huế mà duyên dáng đậm đà, nét đẹp tự nhiên đi vào lòng người êm ái lắm thay .

HOÀNG HẠC LÂU và hai bản dịch- Nguyễn Ngọc Hân

Hán Dương sông tạnh cây bầy
Bãi xa Anh Vũ xanh đầy cỏ non
Quê hương khuất bóng hoàng hôn
Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai.
( Trích )

Huyền thoại TTKH và Hai sắc hoa tigôn – Thuỵ Khê

Hai sắc hoa ty gôn, huyền thoại lãng mạn gắn bó với Thâm Tâm, một trong những nhà thơ tài hoa mệnh yểu thời tiền chiến. TTKh hay Thâm Tâm là người đầu tiên sử dụng hai chữ "người ấy" và đem hình ảnh "hoa ty gôn" vào trong thơ, như một hình tượng nghệ thuật mơ hồ và phiếm định về người tình và cuộc tình tan vỡ.
Trong những bài thơ tác giả ẩn danh hoặc ký tên nhưng không biết rõ người ấy là ai, Hai sắc hoa ty gôn và TTKh là một huyền thoại lãng mạn đã gây mối trắc ẩn cho nhiều thế hệ yêu thơ.

TÔN VŨ TỬ QUAN NIỆM NHƯ THẾ NÀO VỀ “NGƯỜI THIỆN...

Theo TVT, đó là những người không cần đánh ,không cần phải sử dụng đến hình thức đấu tranh vũ trang diễn ra ngoài chiến trường với nhiều cảnh máu đổ xương rơi mà địch cũng phải khuất phục.(Bất chiến nhi khuất nhân chi binh,thiện chi thiện giả-thiên MC)
(Trích)

Trần Huy Liệu – là chứng nhân, là câu hỏi của thế kỷ hai...

Là cuốn sách nằm trong Tủ sách danh nhân của Nhà xuất bản Kim Đồng, nhưng đọc cuốn Trần Huy Liệu – cõi người của nhà văn Trần Chiến, tôi chắc bạn đọc lớn tuổi cũng không thể dửng dưng

“CÁ MẬP” trong tiểu thuyết “ TIỂU LONG NỮ” (1) của nhà văn NGUYỄN...

Ở những năm 1985…, Nguyễn Huy Thiệp xuất hiện trong sự ngạc nhiên của công chúng với “ Tướng về hưu”, “ Không có vua”, “ Huyền thọai phố phường”, “Những ngọn gió Hua tát”… Suốt thập niên 90, anh vẫn tiếp tục trong hào quang của những truyện ngắn ấy. Cho đến bây giờ, ở tuổi 50, sau tiểu thuyết “ Tuổi 20 yêu dấu”, không mấy được chú ý trong dư luận, và gần đây “ TIỂU LONG NỮ” mà anh gọi là tiểu thuyết hàng chợ, ba xu, bỗng anh tuyên bố: “ Tôi cũng sắp hạ màn rồi”
(trích)

CẢM NHẬN “ CHUYỆN TÌNH TRONG CHIẾN KHU” CỦA LƯƠNG MINH – Hàn Tân

“ CHUYỆN TÌNH TRONG CHIẾN KHU” (1) là tác phẩm văn chương của Lương Minh . Trong lời nói đầu, tác giả viết: “ Từ những năm đầu thập niên 90 của Thế kỷ 20, tôi đã khởi sự viết văn và đã hòan thành một bản thảo Tiểu thuyết với 400 trang, vào cuối năm 1994.