VÌ SAO CHỮ CHỦ (主) trong Việt Nho KHÔNG PHIÊN ÂM CHỦ MÀ PHIÊN...

5
Nhiều vị đang và nguyên là Giáo sư Việt-Hán hoặc Hán-Việt, email hỏi tôi (TQMưu): “Vì sao trong nhiều bản phiên âm Việt Nho, chữ CHỦ trong nguyên tác không phiên âm là CHỦ mà phiên âm là CHÚA?” (xin xem chữ thứ 2, câu thứ 5 ở bài nguyên tác).

NHẠC TIỀN CHIẾN 1930-1945 – LÊ THIÊN MINH KHOA Kỳ 2: NHẠC...

0

 Thực ra, giới nghiên cứu có nói đến thể loại hành khúc xuất hiện trong giai đoạn nầy, mà ít đề cập đến dòng nhạc hùng 1930-1945. Nhưng thực tế đã tồn tại một dòng nhạc hùng tiền     chiến với nội dung kêu gọi lòng  yêu nước,  lòng tự hào dân tộc, yêu lịch sử vẻ vang dân tộc.

TÀO THÁO (曹操) – Thái Quốc Mưu

1

Tào Tháo (曹操), tự Mạnh Đức (孟德), tên tục A Man (阿瞞), tự Cát Lợi (吉利). Sanh 155 tại huyện Tiêu, nước Bái trong gia đình giàu có.

THƠ ĐƯỜNG CÓ NHỮNG ĐIỀU ÍT NGƯỜI BIẾT (Kỳ II) – ...

1
Trong Thơ Đường, luật Bằng, Trắc rất quan trọng, nhưng Niêm và Đối còn quan trọng hơn. Vậy thế nào là Niêm, Đối?

CHỢ VIỀNG NĂM CHỈ MỘT PHIÊN…. Đặng Phương Mai

0
Chợ Viềng năm chỉ một phiên
Tôi đi bán cái ưu phiền, ai mua ?
Thẫn thờ lạc bước cổng chùa
Chút nồng ấm sớt, tôi mua nơi nào ?
(Trích)

ĐỌC “KHI ANH CHẾT” THƠ LÊ MAI – Châu Thạch

0

Tôi là một người lính miền Nam, Lê Mai là một chiến binh miền Bắc, không phải vì thế mà không thể đồng cảm nhau, nhất là bài thơ của Lê Mai chỉ nói sự nằm xuống của một con người.

TINH THẦN VÔ TRƯỚC TRONG “ NGƯ NHÀN” CỦA KHÔNG LỘ THIỀN SƯ...

0
Nguyễn Huệ Chi nhận xét: “ …là một bức tranh sơn thủy sinh động : một khúc sông nước biếc liền trời, dâu chen, khói tỏa; trên con thuyền, một bác chài thong dong ngủ say. Đó là biểu tượng của sự “ đại ngộ” – giác ngộ thiền ở mức cao: đạt tới cái tâm thanh tịnh”

KHÚC XƯA & TIỂN CHIỀU – Thanh Liêm

0
Bụi phấn rơi rơi
giữa dòng đời chìm nổi
tiếng thở thời gian
rưng rức...
bóng quê , bóng người

THƠ NỮ TÂY NINH – Trần Hoàng Vy

0
Tây Ninh, mảnh đất "phên dậu" của Tổ quốc ở vùng biên giới Tây nam, cũng có núi có sông, sơn thủy hữu tình, song chưa phải là mảnh đất của Thơ ca.
Tuy nhiên, Tây Ninh cũng đã gắn liền với thơ ca, theo chân những người đi mở cõi và giữ nước như các bậc tiền hiền : Huỳnh Công Giảng, Trương Huệ, Lãnh binh Két, Lãnh binh Tòng.v.v...Rồi đến các bậc Văn nhân thi sĩ tiền bối từ năm 1915 trở đi như các cụ Tô Ngọc Đường, Huỳnh Văn Tâm, Võ Văn Sâm, đến Thanh Vân, Toại Chí, Nguyễn Thanh Phong...

Đôi điều mới biết về từ “SẾN” và “NHẠC SẾN” (Bài 1)- LÊ THIÊN...

0

Khi nhạc vàng cũ hồi sinh, người ta hay bàn cãi về nhạc sến như một thời sự âm nhạc: nhạc sến là gì, có hay không một loại nhạc gọi là nhạc sến, từ sến trong nhạc sến do đâu mà có…?

KẾT NỐI

956Người hâm mộThích