Đại thi hào Nguyễn Du và Tiếng thơ động cả đất trời

“Truyện Kiều còn tiếng ta còn, tiếng ta còn nước ta còn”, đó là đánh giá của học giả Phạm Quỳnh đối với trước tác của Đại thi hào Nguyễn Du (1765 - 1820). Thời gian càng lùi xa, giá trị của Truyện Kiều càng hiện lên rực rỡ, tư tưởng của Nguyễn Du càng bộc lộ sự thâm thúy, sâu sắc mà cao hơn hết đó là tình thương con người.

Văn học thiếu nhi: Khoảng trống khó khỏa lấp

Cùng với việc tái lập Ban Văn học thiếu nhi (VHTN), Hội Nhà văn Việt Nam đang có nhiều động thái cho thấy những dấu hiệu mới tích cực nhằm quan tâm, vực dậy lĩnh vực này...

CÁCH NGỤY THẾ TỔ VĂN HOÀNG ĐẾ TÀO PHI CHÔN XÁC CỦA PHI TẦN...

Chân Mật được sanh ra trong dòng tộc giàu có, bà là cháu nội của Chân Nghiễm, An Thành Hương Mục Hầu (sau đổi thành Ngụy Xương Mục Hầu). Cha là Chân Dật, một võ quan, trấn thủ ở Thượng Thái, thuộc vùng Trung Sơn, Quảng Đông ngày nay.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có riêng “Ngày áo dài”?

Nằm trong khuôn khổ của Lễ hội áo dài năm 2015, nhiều hoạt động sôi nổi đã diễn ra tại TPHCM nhân dịp 8/3. Theo đó, việc khuyến khích mặc áo dài của thành phố đang được các sở ngành liên quan chú trọng để hướng đến xây dựng “Ngày áo dài” cho TPHCM trong tương lai.

NHỮNG SAI LẦM CỦA HAI HỌC GIẢ: HOÀNG XUÂN HÃN và NGUYỄN KHẮC...

Mục đích của người viết bài nầy, là trích dẫn một vài đoạn viết sai (trong rất nhiều đoạn sai khác), của những học giả VIẾT SAI TRONG SÁCH.
Tôi không có ý chê bai hay khước từ giá trị công lao, của những vị như Giáo sư, Học giả Hoàng Xuân Hãn, Nguyễn Khắc Thuần. Vì họ đã đóng góp công sức to lớn cho văn học nước nhà.


wp booster error:
td_api_base::mark_used_on_page : a component with the ID: thumbnail is not set.

ĐƠN GIẢN THÀNH CHÂN LÝ Suy nghĩ về bài thơ “Nhủ lòng” của bác...

‘Nhủ lòng” là lời tự răn mình, cách nói khiêm nhường của tác giả, còn là lời khuyên rất chân tình đối với chúng ta. Đó là chân lý cuộc sống.

Cách làm chữ của nhà thơ Lê Đạt

Lê Đạt thuộc khuynh hướng cách tân hình thức ngôn ngữ thơ, còn gọi là thơ dòng chữ, trong dòng chảy của thơ Việt Nam đương đại. Với gã “phu chữ”, ngôn ngữ / chữ là hiện thực trực tiếp và thứ nhất của tư duy thơ. Chữ vừa là phương tiện vừa là mục đích của hoạt động sáng tạo. “Kỳ trận chữ” của Lê Đạt khơi gợi tư duy và mỹ cảm, làm hiện hình thế giới tinh thần sâu thẳm, phong phú của thi nhân và cõi sống.

SỐ PHẬN CON NGƯỜI MỘT THỜI DÔNG TỐ THỔI QUA – Nguyễn An Bình

Truyện ngắn CHIM BAY VỀ ĐÂU anh viết tôi nghĩ không phải để gởi gấm tâm trạng hoàn cảnh của mình mà để phản ánh cuộc sống xã hội thời bấy giờ mà rất nhiều gia đình miền Nam rơi vào hoàn cảnh như thế. Dòng xoáy bão táp ấy có thể đưa một số người lên tận mây xanh đồng thời cũng dìm nhiều người khác xuống đáy vực thẳm sâu của cuộc đời, mỉa mai thay nó lại kéo dài quá lâu và không biết bao giờ mới được gở bỏ.

TRƯỜNG ANH VÀ BÀI THƠ "MƯA ĐÊM NAY" NGUYỄN QUỐC NAM

Bài thơ Mưa đêm nay của thy sỹ Trường Anh đã ăn sâu trong tâm khảm những người yêu thơ ở Tây Ninh từ lâu và bay xa hơn nữa khi nhạc sỹ Anh Việt Thu phổ nhạc (Ngoài ra Anh Việt Thu còn phổ nhạc một bài thơ của Trương Anh với tựa bài nhạc là BẢY MÀU VANG). Nhưng xuất xứ bài thơ, bài hát thì còn ít người chưa biết rõ.

CHÙM THƠ – Nguyễn Đăng Thanh

Tóc vờ buông, gió đắng lòng se sắt
Bờ vai run cũng nghẹn nửa vần thơ
Chia tay…
Em mặc cả nỗi buồn
khi tình đã phai phôi.
(Trích)